So sánh lốp một chiều và lốp đa chiều
Nhiều người khi nhìn vào một chiếc lốp cũng thường nghĩ rằng lốp xe thì cái nào cũng giống cái nào. Nếu có sự khác biệt thì cũng chỉ là sự khác biệt về thương hiệu lốp, kích thước lốp, tải trọng, tốc độ khuyến nghị..vv. Ít ai biết rằng cách thiết kế vân trên lốp xe cũng ảnh hưởng không nhỏ tới trải nghiệm khi lái xe. Và mỗi loại lốp cũng được phân loại khác nhau theo cách này thành lốp một chiều và lốp đa chiều.
Lốp 1 chiều là gì?
Lốp 1 chiều. Hay còn gọi là lốp quy định chiều quay (directional tire). Đây là loại lốp chỉ có thể gắn vào mâm theo một hướng duy nhất. Và hướng lắp như thế nào đã được hướng dẫn bằng một mũi tên ngay trên lốp. Đây cũng là hướng quay của lốp khi xe chuyển động tiến. Việc của người tài xế. Hoặc người sửa xe là luôn tuân thủ hướng lắp của lốp theo đúng mũi tên. Dù là lốp trước hay sau, trái hay phải. Nếu lắp sai hướng thì lốp sẽ mòn nhanh hơn bình thường và khi di chuyển xe dễ bị trượt.
Đặc điểm của hoa văn trên lốp một chiều là nó thường đối xứng nhau hoàn hảo tạo thành hình chữ V. Trên thị trường lốp hiện nay thì lốp một chiều được sử dụng phổ biến chủ yếu trên các loại xe có mâm 15inch đến 19inch (thường là các loại xe cỡ vừa và lớn).
Lốp đa chiều là gì?
Lốp đa chiều còn được biết đến là Non-directional tire. Trái ngược với lốp một chiều chỉ có thể lắp vào mâm theo một hướng quay duy nhất. Thì lốp đa chiều lại cho phép người lắp lốp vào từ các hướng khác nhau. Cụ thể, chúng ta sẽ có 2 cách lắp. Tương ứng với 2 loại lốp là lốp đối xứng và lốp không đối xứng.
1. Lốp bất đối xứng (Asymmetric)
Đây là loại lốp được thiết kế với các họa tiết vân trên lốp hoàn toàn khác nhau giữa nửa trong lốp và nửa ngoài lốp. Bởi vì nửa trong lốp được thiết kế các cấu tạo gai để đẩy nước ra ngoài nhanh nhất. Còn nửa ngoài được thiết kế với mục đích hấp thu lực đẩy ngang xe, tăng độ bám mặt đường. Chính vì thiết kế riêng biệt cho từng mặt như vậy nên nhìn vào lốp sẽ thấy sự khác biệt rõ ràng của các hoạt tiết trên vân lốp. Cũng vì vậy mà loại lốp này là loại dễ phân biệt hơn cả. Một số sản phẩm tiêu biểu là Primacy 4ST của Michelin, Turanza của Bridgestone.
Các loại lốp bất đối xứng có cách lắp riêng biệt. Tuy có thể lắp đa chiều nhưng cũng phải tuân thủ quy định riêng theo mặt trong – ngoài của lốp. Trên mỗi chiếc lốp đều được in chữ inside (mặt trong) và outside (mặt ngoài). Mà chúng ta phải tuân thủ tuyệt đối quy định này mới đảm bảo hiệu suất của lốp và an toàn cho người sử dụng xe.
Cũng vì cách lắp này mà một số bác tài khi đảo lốp. Hoặc được garage gắn lốp xong sẽ cảm thấy khá bối rối vì thấy tại sao 2 bánh xe trái phải có hoa văn khác nhau, không cùng hướng. Tuy nhiên, nếu sử dụng loại lốp đa chiều thì đây lại là điều hoàn toàn bình thường. Chỉ cần tuân thủ quy định của lốp là mặt ngoài (outside) quay ra ngoài. Còn mặt trong (inside) quay vào trong là được. Loại lốp này hiện đang được sản xuất rất là phổ biến nên kích cỡ mâm như nào đều có cả.
2. Lốp đối xứng (Symmetric)
Đây là loại lốp có gai lốp, vân lốp của mặt trong và mặt ngoài giống nhau hoàn toàn khi quay lốp 180 độ. Cấu trúc của mặt trong và mặt ngoài không có sự khác nhau. Nên ta hoàn toàn có thể đảo lốp mặt trong ra mặt ngoài một cách dễ dàng mà không gây ảnh hưởng gì. Phần lớn lốp loại này thường thiết kế dành cho lốp vượt địa hình, có thể kế đến các dòng lốp của BFGoodrich.
Tuy nhiên vì thiết kế đặc biệt của loại lốp này nên khi nhìn vào nhiều người sẽ dễ nhầm loại lốp này với lốp 1 chiều. Để tránh nhầm lẫn, các nhà sản xuất đã quy định rõ rằng lốp 1 chiều phải có mũi tên chỉ hướng lắp của lốp. Còn lốp đối xứng sẽ không có bất kỳ biểu tượng nào. Vì loại lốp này gần như có thể lắp vào theo mọi chiều quay, hoặc mọi mặt trong ngoài.
Lốp đối xứng thường chỉ dùng trên các loại xe phổ thông, nhu cầu sử dụng hàng ngày. Các loại xe size nhỏ hoặc trung bình, xe có bánh mâm 13 đến 15 inch.
So sánh lốp 1 chiều với lốp đa chiều
Để so sánh sự khác biệt của 2 loại lốp này. Ta cần so sánh lốp một chiều với từng loại lốp riêng biệt. Vì tuy dùng là lốp đa chiều thì lốp đối xứng. Và lốp bất đối xứng vẫn có những đặc tính khác biệt.
1. Lốp 1 chiều vs Lốp đối xứng
Sự khác biệt đầu tiên của lốp một chiều so với lốp đối xứng là giá cả. Lốp đối xứng dễ thiết kế. Dễ sản xuất nên giá mỗi chiếc lốp vốn đã rất rẻ. Hơn nữa lốp đối xứng có tuổi thọ cũng cao hơn đáng kể so với lốp 1 chiều. Nên chi phí sử dụng lâu dài cũng rẻ hơn. Chính vì vậy mà càng ngày thì lốp đối xứng càng trở nên được ưa chuộng.
Ngoài yếu tố kể trên. Lốp đối xứng còn có có thể thay thể dễ dàng mà không cần phải nhớ các quy tắc đảo lốp phức tạp như 2 loại lốp còn lại. Chính vì vậy mà lốp đối xứng đã trở thành loại lốp phổ biến nhất trên thị trường. Hầu như các loại lốp được bán trên thị trường để phục vụ nhu cầu sử dụng hàng ngày đều là lốp đối xứng. Sự phổ biến của nó lớn hơn nhiều so với lốp 1 chiều. Và một khi đã trở nên phổ biến như vậy. Thì đi đôi với ưu điểm là dễ tìm kiếm, dễ thay thế, dễ mua, dễ sữa chữa,..vv. Nói chung là mang lại sự tiện lợi tuyệt đối cho chủ xe.
Lốp 1 chiều khi so sánh với lốp đối xứng thì sẽ thua về mặt giá cả vì đắt hơn, cũng ít phổ biến hơn. Đặc biệt là việc đảo lốp phải tuân thủ quy tắc cùng bên. Và luôn tuân theo hướng chỉ của mũi tên. Điều này sẽ hơi bất tiện cho những chủ xe ít kinh nghiệm hoặc chưa rành về lốp xe. Tuy nhiên, trải nghiệm khi lái thì sử dụng lốp 1 chiều sẽ tốt hơn nhiều. Nhất là khi bạn lái theo phong cách thể thao. Bởi vì lốp đối xứng có độ bám đường kém. Nhất là khi vào cua ở tốc độ cao hoặc đi vào các vũng nước, đất sỏi hoặc rêu có độ trơn trượt,..vv.
Tóm lại, lốp đối xứng là loại lốp phổ thông dễ sử dụng hàng ngày. Trong khi lốp 1 chiều lại phục vụ nhu cầu sử dụng xe thể thao. Hoặc một số địa hình đặc thù (độ bám thấp), trơn trượt do thời tiết hay thảm cỏ).
2. Lốp 1 chiều vs lốp bất đối xứng
Nhắc đến lốp bất đối xứng thì phải nhắc ngay đến trải nghiệm hoàn hảo dành cho những người yêu thích phong cách thể thao. Vì lốp được thiết kế mặt trong – ngoài riêng biệt theo nhu cầu đặc thù của nó. Khi lái vào và ra cua sẽ tăng độ bám đường sẽ tăng khả năng tăng tốc. Thoát nước nhanh giảm rủi ro bị trượt, giảm độ ồn..vv. Nếu một người yêu thích phong cách thể thao tốc độ cao thì lốp bất đối xứng chắc chắn là lựa chọn hàng đầu.
Tuy nhiên, loại lốp này lại khá tốn kém. Thứ nhất là giá cả khi mua lốp cũng đã cao hơn các loại lốp còn lại. Hơn nữa độ bền cũng thấp, nhanh hao mòn cần phải thay mới. Đặc biệt là khi hao mòn rất khó đảo lốp để tiết kiệm. Do cách đảo lốp này phải tuân thủ theo tiêu chuẩn rất khắt khe. Vì vậy chủ xe sẽ khó mà tiết kiệm tiền lốp bằng cách đảo lốp. Điều này khiến chi phí đầu tư cho lốp bất đối xứng là rất cao.
Với một mức giá mềm hơn. Mà vẫn đảm bảo được hiệu suất cực cao khi có nhu cầu sử dụng xe thể thao. Thì lốp một chiều là lựa chọn thay thế hoàn hảo cho lốp bất đối xứng. Đặc biệt là nếu bạn ở những vùng miền tây nguyên, miền bắc với mưa lạnh. Thì việc dùng lốp một chiều sẽ hiệu quả đáng kể. Vì đảm bảo được độ bám đường cao như lốp bất đối xứng. Mà vẫn duy trì được độ bền sử dụng lâu dài trong thời tiết lạnh.
Trên thị trường hiện nay. Còn có một loại lốp là lốp một chiều bất đối xứng (một số nơi gọi là lốp bất đối xứng quy định chiều quay). Mà trong phạm vi bài viết này không nhắc đến. Tuy có hiệu suất vượt trội. Nhưng đây là loại lốp phức tạp vì vừa quy định chiều quay. Vừa quy định mặt trong ngoài bất đối xứng nên khi sử dụng cực kỳ khó đảo lốp. Chỉ dành cho những garage lành nghề, hiểu biết về lốp. Hoặc những dân chơi sành xe đúng nghĩa vì vừa bất tiện. Khó đảo lốp mà còn có giá khá cao. Và cho tới thời điểm hiện tại trên thị trường Việt Nam không ai bán loại lốp này cả.
Đại lý cung cấp lốp xe tải uy tín - chất lượng - giá rẻ
Lốp Dán ASEAN chuyên cung cấp lốp dán bố thép, lốp dán bố vải, lốp không săm, lốp mới (lốp nhập khẩu từ các thương hiệu nổi tiếng của các nước như Mỹ, Thái Lan...lốp Trung Quốc, lốp Việt Nam...), Lazang chuyên chạy cảng, chạy công trình, chạy hầm mỏ, chạy đường trường, chạy san lấp... cho các dòng xe tải, xe ben, container... giá rẻ trên toàn quốc.
Ngoài ra, chúng tôi còn nhận thu mua - thanh lý lốp xe ben, xe tải, container, rơ-mooc... hư - cũ với giá tốt nhất trên thị trường, có xe thu mua tận nơi, nhận giao lưu đổi vỏ (lốp) cũ lấy vỏ (lốp) dán với mức giá cực kỳ hấp dẫn cho khách hàng.
Hiện tại Lốp Dán Asean đang gia công và phân phối các sản phẩm lốp dán (vỏ dán) đa dạng như:
- Lốp (vỏ) dán 12R22.5 cho xe tải, xe ben, container, rơ mooc, xe công trình, xe bồn, xe san lấp, xe chạy hầm...
- Lốp (vỏ) dán 11R22.5 cho xe tải, xe ben, container, rơ mooc, xe công trình, xe bồn, xe san lấp, xe chạy hầm...
- Lốp (vỏ) dán 12.00R20 cho xe tải, xe ben, container, rơ mooc, xe công trình, xe bồn, xe san lấp, xe chạy hầm...
- Lốp (vỏ) dán 11.00R20 cho xe tải, xe ben, container, rơ mooc, xe công trình, xe bồn, xe san lấp, xe chạy hầm...
- Lốp (vỏ) dán 10.00R20 cho xe tải, xe ben, container, rơ mooc, xe công trình, xe bồn, xe san lấp, xe chạy hầm...
- Lốp (vỏ) dán 9.00R20 cho xe tải, xe ben, container, rơ mooc, xe công trình, xe bồn, xe san lấp, xe chạy hầm...
- Lốp (vỏ) dán 12.00-20 cho xe tải, xe ben, container, rơ mooc, xe công trình, xe bồn, xe san lấp, xe chạy hầm...
- Lốp (vỏ) dán 11.00-20 cho xe tải, xe ben, container, rơ mooc, xe công trình, xe bồn, xe san lấp, xe chạy hầm...
- Lốp (vỏ) dán 10.00-20 cho xe tải, xe ben, container, rơ mooc, xe công trình, xe bồn, xe san lấp, xe chạy hầm...
- Lốp (vỏ) dán 9.00-20 cho xe tải, xe ben, container, rơ mooc, xe công trình, xe bồn, xe san lấp, xe chạy hầm...
.....................
Chuyên cung cấp lốp dán, vỏ dán... cho xe tải, xe ben, container, rơ mooc, xe công trình, xe bồn, xe san lấp, xe chạy hầm...giá rẻ, chất lượng, uy tín tại An Giang, Bà Rịa-Vũng Tàu, Bắc Giang, Bắc Kạn, Bạc Liêu, Bắc Ninh, Bến Tre, Bình Định, Bình Dương, Bình Phước, Bình Thuận, Cà Mau, Cần Thơ, Cao Bằng, Đà Nẵng, Đắk Lắk, Đắk Nông, Điện Biên, Đồng Nai, Đồng Tháp, Gia Lai, Hà Giang, Hà Nam, Hà Nội, Hà Tĩnh, Hải Dương, Hải Phòng, Hậu Giang, TP. Hồ Chí Minh, Hòa Bình, Hưng Yên, Khánh Hòa, Kiên Giang, Kon Tum, Lai Châu, Lâm Đồng, Lạng Sơn, Lào Cai, Long An, Nam Định, Nghệ An, Ninh Bình, Ninh Thuận, Phú Thọ, Phú Yên, Quảng Bình, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Quảng Ninh, Quảng Trị, Sóc Trăng, Sơn La, Tây Ninh, Thái Bình, Thái Nguyên, Thanh Hóa, Thừa Thiên - Huế, Tiền Giang, Trà Vinh, Tuyên Quang, Vĩnh Long, Vĩnh Phúc, Yên Bái.
Nếu bạn cần tư vấn - báo giá - thay lốp (thay mâm) - vá lốp xe ô tô tải, xe ben, container, rơ-mooc... khu vực Bình Dương cũng như trên toàn quốc vui lòng liên hệ với chúng tôi để được tư vấn và nhận giá ưu đãi nhất ngay hôm nay:
- Hotline + Zalo: 0901.029.650 Ms My
0903.903.860 Mr Khang
- Địa Chỉ:
Cơ sở 1: Cửa Hàng - 462 Cao Tốc Mỹ Phước Tân Vạn - Dĩ An - Bình Dương (Cách QL 1K 100m).
Cơ sở 2: Kho/Xưởng - Mỏ Đá Hoá An Biên Hoà (Cạnh KCN Tân Đông Hiệp B Dĩ An).
Cơ sở 3: 305 đường ống nước thô 2400, KP Nội Hóa 2, P.Bình An, TX.Dĩ An, Bình Dương.
Tin liên quan:
- Thông tin về lốp dán - vỏ dán xe tải, xe ben, container...
- Dịch vụ vá vỏ - thay vỏ lưu động 24/7 tại Bình Dương và khu vực lân cận
- Đại lý phân phối - lắp ráp lốp dán - lốp mới - lốp phần trăm giá rẻ toàn quốc
- Đại lý thu mua lốp xe cũ phế liệu - vỏ xe cũ phế liệu tận nơi
- Dịch vụ cho thuê lốp xe làm sự kiện giá rẻ
- Đại lý cung cấp - gia công lốp dán uy tín tại Bình Dương
Lốp Dán ASEAN chuyên gia công và cung cấp Lốp Dán Chạy Đường Trường, Lốp Dán Công Trình, Lốp Dán Chạy Hầm Mỏ, Lốp Dán Bố Thép, Lốp Dán Bố Vải, Lốp Mới, Lazang xe tải, xe ben, container giá rẻ tại Bình Dương. Ngoài ra chúng tôi còn hỗ trợ giao hàng tận nơi cho khách hãng ở những tỉnh lân cận như Bình Phước, Đồng Nai, thành phố Hồ Chí Minh, Tây Ninh, Long An, Tiền Giang, Vũng Tàu, Cần Thơ, Đà Lạt...cũng như trên toàn quốc. Ngoài ra, chúng tôi còn nhận thu mua - thanh lý lốp xe ben, xe tải, comtainer, rơ-mooc... hư - cũ với giá tốt nhất trên thị trường, có xe thu mua tận nơi.
Xem thêm